Vísindalæsi íslenskra unglinga: Þróun árangurs í PISA skoðuð í ljósi áherslna núverandi kjarnanámsefnis

Höfundar

##doi.readerDisplayName##:

https://doi.org/10.24270/tuuom.2025.34.6

Lykilorð:

náttúruvísindanám, vísindalæsi, PISA, grunnskóli, unglingastig, námsefni

Útdráttur

Vísindalæsi íslenskra unglinga hefur verið á verulegri niðurleið samkvæmt niðurstöðum PISA á tímabilinu 2009–2022. Markmið rannsóknarinnar var að rýna í þróun árangurs íslenskra unglinga í einstaka hæfniþáttum í náttúruvísindahluta PISA 2009–2022 og að meta að hvaða marki kjarnanámsefni í náttúruvísindum á unglingastigi getur stutt þá hæfniþætti. Verkefni í núverandi kjarnanámsefni í náttúruvísindum fyrir unglingastig voru metin út frá kenningaramma PISA 2015–2022. Þróun árangurs var marktækt neikvæð í um helmingi verkefnanna. Árangur reyndist svipaður í öllum færniflokkum en mestur breytileiki var í færninni í að útskýra á vísindalegan hátt. Innan þekkingarflokka reyndist mesta þekkingin vera á vísindalegum aðferðum meðal unglinganna en minnsta á eðli vísindalegrar þekkingar; þekking á inntaki vísindanna var breytilegust. Af greinasviðunum komu jarð- og geimvísindi slakast út. Námsefnið virðist ekki styðja tiltekna mikilvæga færni og þekkingu sem PISA kannar. Nauðsynlegt er að bæta námsefni um eðli og aðferðir náttúruvísinda svo markvissar megi efla vísindalæsi.

##plugins.themes.default.displayStats.downloads##

##plugins.themes.default.displayStats.noStats##

Um höfund (biographies)

  • Edda Elísabet Magnúsdóttir, Háskóli Íslands - Menntavísindasvið

    Edda Elísabet Magnúsdóttir (eddaem@hi.is) er lektor í líffræði við Deild faggreinakennslu við Menntavísindasvið Háskóla Íslands. Rannsóknaráherslur hennar snúast um gæði í náttúruvísindakennslu, með sérstaka áherslu á útinám og sjálfbærni. Hún er nú að rannsaka sjálfbæra kennsluþróun í náttúruvísindum, auk viðhorfa kennaranema til sjálfbærnimenntunar og loftslagsbreytinga. Edda rannsakar einnig vistfræði hvala, og er virk í miðlun vísindanna til almennings.

  • Haukur Arason, Háskóli Íslands - Menntavísindasvið

    Haukur Arason (arason@hi.is) er dósent í eðlisfræði og náttúrufræðimenntun við Deild faggreinakennslu við Menntavísindasvið Háskóla Íslands. Hann er með doktorsgráðu í eðlisfræði og meistaragráðu í uppeldis- og menntunarfræðum auk kennsluréttinda. Meðal áhugasviða hans eru námskrár, námsefni og námsárangur í náttúruvísindum, áhugi og viðhorf til náttúruvísindanáms og kennsla eðlis- og geimvísinda

Niðurhal

Útgefið

2025-06-25