Börn sem eru sein til máls: Áhrif þjálfunar á orðaforða barns á þriðja ári

Höfundar

  • Marta Eydal
  • Jóhanna T. Einarsdóttir
  • Þorlákur Karlsson
  • Þóra Sæunn Úlfsdóttir

##plugins.pubIds.doi.readerDisplayName##:

https://doi.org/10.24270/netla.2019.2

Lykilorð:

Málþroski, börn sem eru sein til máls, orðaforði, snemmtæk íhlutun

Útdráttur

Tilgangur rannsóknarinnar var að skoða áhrif þjálfunar á orðaforða barns á þriðja ári, sem seint var til máls. Einn þátttakandi var í rannsókninni. Við upphaf rannsóknarinnar var hann 30 mánaða, notaði rúmlega 160 orð og var ekki farinn að tengja saman orð í setningar. Þátttakandinn var valinn af hentugleika. Þjálfunin var byggð á fyrirlögn fyrir fram ákveðinna markorða sem þjálfuð voru bæði á fjölbreyttan hátt og með ákefð. Einnig voru valin samanburðarorð sem ekki voru þjálfuð. Þjálfunin fór fram tvisvar í viku í leikskóla barnsins og voru þjálfunartímar 14 talsins. Niðurstöður leiddu í ljós að almennur orðaforði barnsins, sem mældur var með staðlaða málþroskaprófinu Orðaskil, jókst yfir þjálfunartímabilið umfram það sem vænta mátti vegna almenns þroska. Mælingar sýndu að barnið notaði markorðin meira en samanburðarorðin, bæði heima og í þjálfunartímum, og að notkun á orðunum jókst eftir því sem leið á þjálfunina. Sú aukning sem varð á orðaforða barnsins hélst mánuði eftir að íhlutun lauk. Mikilvægt er að bera kennsl á seinkun í málþroska eins snemma og kostur er. Þegar búið er að bera kennsl á barn sem seint er til máls þarf í framhaldi að veita því viðeigandi örvun eða íhlutun, en þessi rannsókn bendir til að slík þjálfun geti haft góð áhrif. Sambærileg rannsókn hefur ekki verið gerð áður á Íslandi.

Um höfund (biographies)

Marta Eydal

Marta Eydal (martaeydal@gmail.com) er talmeinafræðingur og starfar á Landspítala Háskólasjúkrahúsi. Marta lauk MS-prófi í talmeinafræði frá Háskóla Íslands árið 2018 og BA-prófi í almennum málvísindum frá Háskóla Íslands árið 2013.

Jóhanna T. Einarsdóttir

Jóhanna T. Einarsdóttir (jeinars@hi.is) er talmeinafræðingur og dósent við Háskóla Íslands á Mennta- og Heilbrigðisvísindasviði. Hún lauk doktorsprófi frá Háskóla Íslands, Læknadeild, árið 2009. Rannsóknir Jóhönnu hafa beinst að máltöku barna á leikskólaaldri, bæði mælingar á málþroska og íhlutun. Hún hefur einnig rannsakað stam, greiningu þess og meðferð hjá öllum aldurshópum.

Þorlákur Karlsson

Þorlákur Karlsson (thorlakur@ru.is) er sálfræðingur og dósent í sálfræði við Háskólann í Reykjavík. Hann er með doktorspróf í sálfræði frá West Virginia University (1990) með atferlisgreiningu sem aðalgrein en tölfræði og aðferðafræði sem aukagrein. Rannsóknir hans eru helst á sviði aðferðafræði rannsókna og launamunar kynja.

Þóra Sæunn Úlfsdóttir

Þóra Sæunn Úlfsdóttir (Thora.Saeunn.Ulfsdottir@reykjavik.is) er talmeinafræðingur og ráðgjafi hjá Miðju máls og læsis, Skóla- og frístundasviði Reykjavíkurborgar. Hún lauk MS-prófi í talmeinafræði árið 1986. Þóra Sæunn lauk viðbótardiplómanámi við Háskóla Íslands í náms- og kennslufræði á kjörsviði máls og læsis sumarið 2018. Þóra Sæunn hefur verið stundakennari við Mennta- og Heilbrigðisvísindasvið Háskóla Íslands frá 2008.

Niðurhal

Útgefið

2019-09-13

Tölublað

Kafli

Ritrýndar greinar

Mest lesnu greinar eftir sama höfund(a)